Theo thống kê, trong năm 2019, ngành Du lịch Ninh Bình đón 7,65 triệu lượt khách, tăng 4,79% so với năm 2018; trong đó, khách nội địa đạt 6,68 triệu lượt khách, tăng 3,9%; khách quốc tế có 970 nghìn lượt, tăng gần 11%; khách lưu trú qua đêm đạt gần 630 nghìn lượt, tăng 2,3%. Doanh thu từ du lịch ước đạt 3.600 tỷ đồng, tăng 12,5% so với năm 2018, vượt chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra.

Tăng cường quảng bá hình ảnh du lịch Ninh Bình
Bến thuyền Tràng An. Ảnh: Xuân Lâm

Với hệ tài nguyên du lịch giàu có, đặc sắc, đặc biệt là sở hữu Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới quần thể danh thắng Tràng An, Ninh Bình đã lọt vào tốp đầu danh sách 50 điểm đến hợp lý nhất thế giới do một tờ báo uy tín của Mỹ bình chọn. Mới đây, hai địa danh du lịch của Ninh Bình là Hang Múa, Động Thiên Hà lại tiếp tục xuất hiện trong chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng Battle Trip của Hàn Quốc, nhận được nhiều lời khen từ cộng đồng mạng toàn cầu. Tạo được ấn tượng này là nhờ sự nỗ lực của ngành Du lịch Ninh Bình, trong đó phải kể đến những cố gắng trong quảng bá, xúc tiến du lịch và xây dựng hình ảnh điểm đến. Đây còn là kết quả của sự đoàn kết, khắc phục khó khăn của toàn ngành Du lịch đã tích cực triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch công tác; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành và các lĩnh vực chuyên môn; công tác thanh tra, kiểm tra được tăng cường, kịp thời ngăn chặn, chấn chỉnh những hoạt động vi phạm các quy định của Nhà nước về du lịch; tăng cường công tác quản lý Nhà nước về du lịch, quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản; giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường tại các khu, điểm du lịch. Cùng với đó, chất lượng dịch vụ, cơ sở vật chất du lịch tiếp tục được cải thiện, góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh du lịch Ninh Bình.

Xác định công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch là hết sức quan trọng nên các cấp, ngành luôn quan tâm thực hiện, chú trọng đầu tư cả về kinh phí, phương thức tổ chức để đạt hiệu quả tích cực. Duy trì hoạt động quảng bá, xúc tiến, hỗ trợ khách du lịch trên các trang thông tin điện tử bằng 3 ngôn ngữ tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Việt.

Trong năm 2019, đã cập nhật, đăng tải trên 2.000 nội dung tin, bài, hình ảnh phản ánh hoạt động của ngành Du lịch; tuyên truyền các văn bản pháp luật của Trung ương, của tỉnh, các thủ tục hành chính công theo thẩm quyền giải quyết của Sở và các văn bản pháp luật liên quan… ; các trang thông tin điện tử của ngành đã thu hút trên 5 triệu lượt khách truy cập. Phối hợp với Hiệp hội Du lịch, Tạp chí Du lịch, Công ty TikTok Việt Nam tổ chức phát động chiến dịch quảng bá, xúc tiến du lịch Ninh Bình trên nền tảng TikTok, thu hút trên 100 triệu lượt xem; tiếp tục bổ sung thông tin, đăng tải tin, bài, ảnh lên hệ thống du lịch thông minh và hướng dẫn các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh cập nhật thông tin và sử dụng phần mềm du lịch thông minh.

Năm 2019, đã hỗ trợ cung cấp thông tin cho khách du lịch tại các trạm hỗ trợ du khách cho 118 nghìn lượt khách, trong đó có 55 nghìn lượt khách quốc tế, tăng 42% so với năm 2018; hỗ trợ, tư vấn cho trên 9.300 lượt khách qua số hotline, điện thoại, hộp thư điện tử. Năm qua, ngành Du lịch phối hợp các đơn vị liên quan đón tiếp và hướng dẫn 55 đoàn khách ngoại giao, các đoàn famtrip, presstrip trong nước và quốc tế đến tham quan, khảo sát du lịch Ninh Bình. Tạo điều kiện hỗ trợ 40 đoàn phóng viên, đoàn làm phim, các hãng truyền hình, công ty sản xuất chương trình truyền hình trong nước, quốc tế đến quay phim, tác nghiệp tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh, góp phần quảng bá du lịch Ninh Bình.

Cùng với đó, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp hội Du lịch, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh xã hội hóa trong hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch trong và ngoài tỉnh; cung cấp trên 80.000 tài liệu, ấn phẩm tại các sự kiện du lịch trong và ngoài nước, tiêu biểu như: Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hanoi 2019, ITE.HCMC 2019, hội chợ Travex 2019 tại Quảng Ninh, Lễ hội Hoa Lư 2019, Hội chợ Du lịch quốc tế Cần Thơ…

Tham gia chương trình khảo sát, kết nối và ký kết hợp tác phát triển du lịch 3 tỉnh Quảng Ninh – Ninh Bình – Thanh Hóa; Hội nghị quảng bá xúc tiến du lịch các tỉnh Quảng Bình – Hà Tĩnh – Nghệ An – Ninh Bình với thị trường du lịch khu vực Đồng bằng sông Cửu Long… và Tuần lễ du lịch tại các tỉnh, thành phố trên cả nước. Phối hợp với Tổng cục Du lịch tham gia xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch Ninh Bình tại Hội chợ Du lịch Quốc tế WTM 2019 tại Vương quốc Anh, Italia và Thụy Sỹ. Các hoạt động quảng bá du lịch Ninh Bình luôn gắn liền điểm đến nổi bật là quần thể danh thắng Tràng An – di sản hỗn hợp đầu tiên của Việt Nam và Đông Nam á được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới năm 2014. Tràng An được lựa chọn là hạt nhân để từ đây ngành Du lịch tỉnh quảng bá những điểm đến khác của địa phương trên hành trình kết nối, hình thành những tour, tuyến hoàn chỉnh. Mức độ thu hút khách du lịch về Ninh Bình ngày càng tăng cao đã chứng minh hướng đi đúng đắn của Nghị quyết số 15-NQ/TU của Tỉnh ủy, Kế hoạch số 07/KH-UBND tỉnh Ninh Bình về phát triển du lịch đến năm 2020 và Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn trong chiến lược xây dựng thương hiệu du lịch, đồng thời khẳng định sự góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội địa phương…

Có thể thấy, những nỗ lực trong quảng bá, xúc tiến, xây dựng hình ảnh điểm đến trên cơ sở hoàn thiện chất lượng sản phẩm du lịch đang là đòn bẩy để ngành “Công nghiệp không khói” ở vùng đất Cố đô Hoa Lư khẳng định vị thế và trở thành điểm sáng trên bản đồ tăng trưởng du lịch của miền Bắc và cả nước. Hướng tới năm 2020 – năm Ninh Bình được chọn đăng cai Năm Du lịch Quốc gia với chủ đề “Hoa Lư – Cố đô ngàn năm”, các cấp, ngành trong toàn tỉnh đang dồn sức để đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá và chuẩn bị các điều kiện cho chuỗi sự kiện này. Đây sẽ là cơ hội tốt để ngành Du lịch tỉnh giới thiệu, quảng bá điểm đến, các giá trị nổi bật toàn cầu của Quần thể danh thắng Tràng An, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế du lịch, đồng thời thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển du lịch.

Nguồn: baoninhbinh.org.vn