Đoàn Famtrip châu Âu khảo sát tại thị trường Ninh Bình. Ảnh: Minh Đường
Đoàn Famtrip châu Âu khảo sát tại thị trường Ninh Bình. Ảnh: Minh Đường

 

Đặc biệt, năm 2019 là năm tỉnh diễn ra nhiều sự kiện lớn, đồng thời chuẩn bị cho Năm Du lịch quốc gia 2020 – Hoa Lư, Ninh Bình; quán triệt đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thông tin đối ngoại và các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh, Sở Du lịch đã đẩy mạnh tuyên truyền về các hoạt động đối ngoại, hội nhập kinh tế quốc tế cho cán bộ, đảng viên, nhân viên trong ngành; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị như hệ thống máy tính, xây dựng, thiết lập các trang thông tin điện tử của ngành; cử cán bộ theo dõi công tác thông tin đối ngoại tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn về phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí và công tác thông tin đối ngoại do trung ương, địa phương tổ chức…

Qua đó, nhận thức về vai trò công tác thông tin đối ngoại của cán bộ, công chức các phòng, ban, đơn vị trực thuộc từng bước được nâng cao, góp phần tích cực củng cố sự đồng thuận xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế – xã hội, giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn tỉnh.

Một hoạt động được quan tâm thực hiện thường xuyên đó là liên tục cập nhật, đăng tải tin, bài, hình ảnh phản ánh hoạt động của ngành Du lịch Ninh Bình; tuyên truyền các quy định của Nhà nước, của tỉnh, trong đó có các văn bản liên quan đến công tác thông tin đối ngoại và các thủ tục hành chính công theo thẩm quyền giải quyết của Sở, các văn bản pháp luật nhà nước liên quan… để các tổ chức, cá nhân, đơn vị kinh doanh du lịch truy cập thông tin trên trang thông tin điện tử của Sở Du lịch. Đồng thời duy trì tốt hoạt động quảng bá, xúc tiến, hỗ trợ khách du lịch trên các trang thông tin điện tử bằng tiếng Việt, Anh, Pháp và trang mạng xã hội facebook bằng tiếng Việt đạt hiệu quả, thu hút hàng triệu lượt truy cập.

Bên cạnh việc phối hợp, tổ chức đón tiếp các đoàn ngoại giao trong nước và quốc tế về thăm, làm việc tại Ninh Bình, Sở tích cực phối hợp với các đơn vị có liên quan đón tiếp, làm việc, cung cấp tài liệu, ấn phẩm, hướng dẫn các đoàn phóng viên, các hãng thông tấn, các đoàn làm phim quốc tế thực hiện phóng sự, ghi hình quảng bá các giá trị nổi bật toàn cầu của Di sản, danh thắng trên địa bàn tỉnh. Có thể kể đến đó là: Đón tiếp và hướng dẫn cho đoàn làm phim Công ty sản xuất chương trình truyền hình Nouhau Production Ltd (Phần Lan) thực hiện phóng sự giới thiệu về phong tục đón Tết cổ truyền của người Việt Nam tại Ninh Bình. Hỗ trợ đoàn làm phim của Tạp chí Eiko Studios (Pháp) quay phim quảng cáo nhằm giới thiệu vẻ đẹp của đất nước, con người, văn hóa của Việt Nam trên địa bàn tỉnh Ninh Bình. Hỗ trợ đoàn làm phim thuộc Công ty truyền thông A to Z (Anh) quay phim phóng sự giới thiệu, quảng bá hình ảnh các địa danh văn hóa, du lịch, di sản thế giới nổi tiếng tại Quần thể danh thắng Tràng An, Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long và Khu du lịch sinh thái Thung Nham…

Từ đầu năm 2019 đến nay, để tăng hiệu quả tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh, thu hút đầu tư, xúc tiến thương mại trong lĩnh vực du lịch của tỉnh, Sở đã chủ trì, phối hợp với Tổng cục Du lịch tổ chức thành công Tuần Du lịch Ninh Bình năm 2019 với chủ đề “Sắc vàng Tam Cốc – Tràng An”; tổ chức thành công Hội nghị sơ kết 5 năm công tác quản lý, bảo tồn Di sản thế giới Quần thể danh thắng Tràng An; chủ trì, phối hợp với Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch Ninh Bình, các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh mời và tổ chức phục vụ trên 200 doanh nghiệp lữ hành và đại diện Hiệp hội Du lịch các tỉnh, thành phố về khảo sát điểm đến và dự lễ khai mạc Tuần Du lịch Ninh Bình 2019…

Với những hoạt động trên, hiệu quả đạt được rất đáng ghi nhận, thể hiện ở kết quả 10 tháng đầu năm ngành Du lịch tỉnh ước đón 6,85 triệu lượt khách, đạt 92% kế hoạch năm 2019, tăng 2,12% so với cùng kỳ năm 2018; doanh thu ước đạt trên 3.200 tỷ đồng, tăng 13,25% so với cùng kỳ năm 2018.

Thời gian tới, ngành tiếp tục triển khai thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác thông tin đối ngoại; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch, phát triển các ứng dụng công nghệ thông minh trong thông tin tuyên truyền, quảng bá du lịch; đẩy mạnh công tác thông tin hỗ trợ cho khách du lịch khi đến Ninh Bình.

Bên cạnh đó, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan liên quan xây dựng và phát hành các ấn phẩm phục vụ công tác thông tin đối ngoại liên quan đến du lịch của tỉnh. Đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch Ninh Bình nói chung, Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới – Quần thể danh thắng Tràng An nói riêng trên các phương tiện thông tin đại chúng gắn với các sự kiện văn hóa, lễ hội, hội chợ, hội nghị, hội thảo…

Duy trì tốt hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch trên các trang thông tin điện tử và trang mạng xã hội facebook; xây dựng trang ngôn ngữ bằng tiếng Hàn để tuyên truyền, quảng bá Di sản thế giới Quần thể danh thắng Tràng An phục vụ phát triển du lịch của tỉnh. Tổ chức đón các đoàn khách ngoại giao, các đoàn famtrip, presstrip, các hãng lữ hành trong nước, quốc tế, các cơ quan thông tấn báo chí thực hiện các chương trình giới thiệu hình ảnh về đất và người Ninh Bình đến bạn bè quốc tế.

Nguồn: baoninhbinh.org.vn